30 NGUYÊN TẮC DƯƠNG TRẠCH PHONG THỦY HUYỀN KHÔNG
1/ Ở thôn quê không khí thông thoáng phép lập trạch phải thu cả sơn lẩn thủy thì mới được tốt, Nơi thành thị khí tụ, tuy không có nước để thu mà có nhà lân cận lồi lõm thấp cao, đường xá quanh co rộng hẹp, thấp lõm uốn khúc rộng là thủy, lồi cao thẳng hẹp là sơn .
2/ Ai tinh, âm dương trạch ai tinh không khác, lấy nguyên vận thụ khí làm chủ, sơn hướng phi tinh với khách tinh gia lâm làm dụng, âm trạch trọng thủy, dương trạch trọng môn hướng, nhưng môn hướng sở dỉ nạp khí, như ngoài cửa có nước óng ánh,thì tốt hơn đường lộ, suy vượng do thủy, cân nhắc do lý của sao, cũng là không khác vậy
3/ Hướng nhà Hướng cửa, phàm nhà mới xây cất thì hướng nhà hướng cửa quan trọng như nhau, trước tiên từ ngoài nhà mà đoán 6 việc được thất, nếu không nghiệm thì lấy hướng cửa mà đoán thêm, như hướng nhà đoán đả nghiệm thì khỏi đoán thêm hướng cửa, ngược lại nếu đoán hướng cửa đả nghiệm thì khỏi đoán thêm hướng nhà,
4/ Hoàn cảnh đường cục, phàm xem dương trạch, trước xem hình thế khí mạch của núi sông có hợp cục không, sau xem lộ đi và chu vi của ngoài 6 việc, nóc nhọn nhà lân cận cột cờ mồ mã chùa chiền cây cối các vật tọa lạc ở tinh cung nào, phân biện suy vượng để đoán cát hung,
5/ Cửa cái mở xê bên —-, phàm dương trạch lấy đầu hướng cửa cái nạp khí mà đoán cát hung, cửa cái mở xê một bên, tức phải dùng hướng cửa và hướng nhà, hợp hai bàn mà xem, ngoại cát nội hung, khó tránh nầy nọ, nội cát ngoại hung, chỉ được khá giả.
6/ Nhà lớn cửa nhỏ, phàm nhà với cửa lớn nhỏ phải tương xứng với nhau, nếu nhà lớn cửa nhỏ sẽ không tốt, nhưng hướng nhà hướng cửa sinh vượng thì không sao,
7/ Thừa vượng khai môn,— phàm nhà củ muốn mở cửa vượng, phải lấy thời gian từ ngày xây cất, phi tinh của vận đó mà suy luận, như vận nhất bạch lập nhâm sơn bính hướng, vượng tinh đáo tọa, không phải nhà tốt, đến vận tam bích mở cửa tại giáp, thì mới hấp thu được vượng khí, vì lúc xây cất hướng thượng phi tinh tam bích đáo chấn,, giao vận tam thừa thời đắc lệnh, không phải là chấn tam của địa bàn, nếu khai môn tại mão cũng phài kiêm giáp, mới được khí đồng nguyên của sơn hướng vậy,
8/ Tân khai vượng môn, — phàm nhà củ mở vượng môn sau, phép đoán dùng hướng cửa khỏi dùng hướng nhà, đặt bếp lập phòng cũng dùng hướng cửa mà định vị, tức theo đó trước, là chỉ đại khai vượng môn, nếu như cửa cái bị che lấp, hoặc đóng kín, thì xét phương hướng âm dương thuận nghịch, mà thừa thời lập hướng, như mở cửa nhỏ để thông vượng khí, phải dùng đồng nguyên nhất khí, vẩn theo lúc khởi tạo lập cục hướng nhà mà luận đoán thì được .
9/ Vượng Môn bế tắc,— phàm sở khai vượng môn, trước mặt có nhà bế tắc, không thể trực đáo, thì mở thêm 1 cửa nhỏ kế bên để thông với vượng môn, tức cửa nhỏ kể như khí con đường thông qua vậy, khỏi cần đặt la bàn xem,
10/ Vượng môn nền cao,— ngoài cửa vượng môn có nước, vốn là đại cát, nhung nền cửa lại cao hơn nền nhà, tuy có vượng thủy nhưng không thu được, nền cửa cao hơn nội minh đường cũng vậy, như ngoài cửa lộ cao, thì luận cách khác,
11/ Lý đồng,–trong nhà có hành lang hay đường hẽm u tối, không thấy ánh mặt trời, theo âm khí luận, nếu nhị hắc hoặc ngũ hoàng giá lâm, chủ nhà đó thường thấy ma, dù không có hai sao nhị ngũ cũng vẩn là xấu .
12/ Đặt Bếp,— Bất luận phương sinh vượng suy tử đều đặt được, nhưng phương sinh vượng tránh được thì nên tránh, lấy cửa lò làm trọng trang thờ thần Táo có thể tùy, cửa lò hướng 1 bạch chủ thủy hỏa ký tế, hướng 3 bích 4 lục là mộc sinh hỏa là tốt nhất, hướng 8 bạch hỏa sinh thổ trung cát, hướng 9 tử cũng thứ cát nhưng hiềm hỏa quá vượng, 6 bạch 7 xích không nên hướng vì cửa lò hướng về đó là lúc xây cất nhà hướng thượng phi tinh sống nơi đó, đây là luận về địa bàn 9 tinh mà nói.
13/ Nhà xí, Vũng trâu,— ô uế hơi thúi không nên để gần, Ngũ hoàng gia lâm sẻ bị ôn dịch, nhị hắc bay đến cũng là bệnh tật, nên đặt phương thối khí nơi xa là thích hợp.
14/ Cách Vận xây cất thêm, phàm nhà đồng vận xây cất, cứ lấy nhà chính làm chủ, như vận sau xây thêm phía trước hay sau hoặc bên hong, mà không mở thêm cửa cái,thì dùng vận ban sơ mà luận,không dùng 2 vận mà luận, bằng nhà xây thêm đó có mở cửa cái ra vô riêng thì mới dùng 2 vận mà luận bày, thảng như hậu vận thêm tạo có sửa dờì cửa cái tức toàn bộ nhà đều dùng hậu vận mà luận vậy.
15/ Phân phòng bài sao,— phàm nhà xây cất vào 1 vận nào, đến vận sau chia làm 2 phòng, vẩn lấy vận ban đầu làm chủ, lại lấy cửa tư của 2 bên mà làm dụng, bởi tinh vận định lúc khởi tạo, không vì phân phòng mà biến động, sau khi phân phòng, các lấy tinh khí cục bộ nơi ở của từng phòng mà suy đoán cát hung, đồng vận phân phòng thì cũng theo như vậy mà suy.
16/ Nhiều gia đình ở chung một nhà,— nhiều gia đình hay cả chục gia đình ở chung 1 nhà, phép đoán lấy cửa riêng của mổi gia đình làm chủ , đường các nhà đi qua lại làm dụng, xem đường xa gần suy vượng, tức sẻ biết được thân sơ được mất của khí đó vậy.
17/ Phân chia nhà,— Nhà qui hoạch thành nội thất, lập cửa riêng tư, thì theo cửa riêng mà tính, nhưng toàn nhà thông nhau liên tiếp, vẩn tính 1 gia đình mà bài, không tính 2 gia đình mà đoán vậy,
18/ Gặp tù mà không tù,——., Vận của hướng tinh nhập trung, như 2, 4, 6, 8 , lớp nhà, tại sao gặp tù mà không tù, bởi trung cung ắt có minh đường, khí trống không có thể luận là nước, hướng tinh nhập thủy nên tù không đặng, nếu 1, 3, 5, 7, lớp nhà trung cung có nhà, nhập trung bèn bị tù, nhưng đầu hướng có nước lóng lánh cũng tù không đặng
19/ Tiệm buôn,—-, Phàm xem tiêm buôn lấy hướng cửa làm chủ, kế đến quầy tiền, thứ nửa là trang thờ thần tài, đều muốn phối hợp sanh vượng, như môn hướng cát, quầy tiền hung, thần tài hung, thì trong cát có tì vết, chủ bạn giúp việc bất hòa hoặc làm trở ngại,cái khí suy hay vượng đều do nơi hướng cửa hấp nạp mà ra.
20/ Phương cát hung cao,—-, phương cát của trạch tung cao, khi niên nguyệt phi tinh đến sanh trợ thì càng cát, đến mà khắc tiết thì hung, nếu phương hung cao tung, niên nguyệt phi tinh đến khắc tiết lại thành cát, lai sanh trợ tức hung, đây là nói về sơn thượng long vị , ( là chỉ phi sơn tinh đến phương vị đó
21/ Cây to, tàng tre che khuất,—, phương vượng của nhà có tàng tre cây to che khuất, chủ không tốt, tàng tre không ngại nhưng cũng phải lưa thưa để thông khí, phương suy tử có cây cối to lớn lại cát
22/ phương suy nhất bạch,—-,dương trạch phương suy của nhất bạch nhà lân cận có đòn dông hay nóc nhọn chỉa nhằm chủ uống độc tự vận, nếu là đầu thú vật càng nặng .
23/ Tài đinh vượng tốt,—-, Tài khí là do nơi hướng thủy hay bàng thủy của trạch, xem vượng tại phương nào gia thái tuế mà đoán lấy, công danh thì xem nhất bạch tứ lục của hướng thượng phi tinh, xem hòn non hoặc tam xoa thủy nơi lưu thần uốn khúc, gia thái tuế hợp niên mạng mà đoán, đinh khí thì xem đương vận sơn tinh nơi tọa mà đoán rất là ứng nghiệm,
24/ Lưu niên suy tử đồng lâm với vượng tinh đáo hướng,—– Dương trạch suy tử đáo hướng là chữ nào, gặp lưu niên phi tinh đáo hướng là chữ nào, ( tức tuế tinh vận tinh đồng lâm ) chủ thương tổn đinh,vượng tinh không đáo hướng của suy trạch, gặp lưu niên vượng tinh đáo hướng, cũng chuyển chủ phát họa, âm trạch đồng đoán, như sanh khí đáo hướng hoặc có thành môn dùng được thì ngoại lệ
25/ Quỉ quái,—- Phương suy tử nơi ngoài nhà có núi cao hoặc cạnh nóc hay đòn dông nhà, ở trong nhà không nhìn thấy, thì gọi là ám sát, khi vận nhà suy, quẻ âm hiện quỉ , quẻ dương hiện quái, đến lúc Thái Tuế nhật nguyệt thời gia lâm thì ứng, ban sơ xuất hiện có ảnh không hình, sau thì càng rỏ, hoặc dời chổ đồ đạt, hoặc nhát người, cây khô xung xạ, khi vận nhà suy, quẻ âm chủ quỉ, quẻ dương chủ thần, âm dương lẩn lộn chủ yêu quái.
26/ Lộ Khí,—– Đường lộ là nơi dẩn khí đến, suy vượng là do nơi hấpdẩn, cách xa nhà ảnh hưỡng nhẹ, nhưng vẩn kị xung xạ gọi là xuyên sa, có cát có hung âm dương trạch đồng vậy, nhà sát đường lộ, hoặc hẽm trong nhà lại càng quan hệ cát hung,nên đường hẽm trong nhà nên chọn đầu hướng có sao phi tinh sinh vượng, hợp tam ban là cát, còn ngoại lộ, thì luận một cong của đầu đuôi, xét hai đầu của ba uốn, xem phương vị đó thuộc tinh quái nào, nơi cong uốn là khí đến,chổ ngang thẳng là khí ngừng, đó là xem theo đầu hướng cửa mà bài vậy, Thiên Nguyên Ngũ Ca nói , dấm chua không nên rót vào sữa, ý nói nhà cát lộ hung thì sẽ sanh tai họa
27/ Giếng,—- giếng là nơi nước có nguồn quang khí ngưng tụ mà bốc lên, long thần trong nước sinh vượng phương mà làm văn bút, rơi vào suy tử khắc chủ hung họa, âm trạch cũng luận vậy
28/ Tháp,—- tháp là hình dựng đẹp, gọi tên văn bút, tại phi tinh nơi phương 1 x 4; 1 x 6, nếu đương vận chủ khoa danh, thất vận cũng chủ văn hay, như tại phi tinh phương 7 x 9; 2 x 5, chủ hung tai tác họa, khắc sát đồng đoán, âm trạch cũng vậy.
29/ Cầu,—- cầu tại sanh phương năng thụ ấm, tọa lạc phương suy tử tức chiêu ương, cầu đá ảnh hưỡng mạnh, cầu cây ảnh hưỡng nhẹ, âm dương trạch đoán như nhau.
30/ Góc ruộng,—- chọn chổ có tình ôm lại, kị quay lưng, nhọn chĩa, âm dương trạch như nhau .