NHẤT MỘ NHỊ TRẠCH LÀ GÌ

Nhất Mộ Nhị Trạch
Thế nào là Nhất Mộ Nhị Trạch ?
Lẽ ra phải nói Nhất Phúc,Nhị Trạch. Do vì chữ Phúc ý nghĩa trừu tượng, chữ Trạch ý nghĩa cụ thể, nên gọi Phúc thành Mộ.Mộ hàm nghĩa Phúc Đức là vậy. Câu chữ trọn vẹn là Nhất Mộ, Nhị
Trạch, Tam Mệnh. Ý rằng, số mệnh con người ta cát hung thế nào đều liên quan tới Phúc Đức và Điền Trạch.
Cũng vì một số người quan niệm và giảng giải chữ Mộ theo nghĩa nơi âm phần cụ thể chôn cất người quá cố, nên người ta ra sức đi tìm long mạch của đất, của núi, của rừng, của biển, của sông suối để an
táng ông bà cha mẹ mình vào đó. Hy vọng và cầu mong đời con cháu phát vượng.Thực hư thế nào không biết, không dám lạm bàn. Chỉ xin bàn chữ Mộ theo nghĩa Phúc Đức.
Mộ là căn cứ để tìm về cội nguồn. Tìm về cội nguồn để báo đáp ân nghĩa với cha mẹ,ông bà, tổ tiên, để học theo cách làm người của tiền nhân và để tu thân làm việc thiện,việc đức để phúc cho con cháu
mai sau.
Có nghĩa là phong thuỷ không quan tâm đến Mộ phần?
Phong thuỷ cổ của Trung Hoa bàn đến phần mộ là chủ yếu. Phong thuỷ cổ Việt, bằng văn tự của Phong Thuỷ Sư Tả Ao cũng chủ yếu bàn về phần mộ. Việc quan tâm đến an táng người chết ở vị trí cát lợi và
cách an táng như thế nào để thụ hưởng cát lợi đó. Ý nghĩa này vô cùng thâm sâu và mang nhiều màu sắc huyền bí, bản thân người soạn chép sách này không đủ kiến thức lý giải và thực hiện được những điều thâm sâu huyền bí đó.
Các thế hệ phong thuỷ hậu duệ và thời nay có khuynh hướng dụng phong thuỷ vào dương trạch, ý nghĩa và mục đích đó tích cực hơn. Tuy nhiên,mộ huyệt âm phần vẫn được dành vị trí quan tâm thích
đáng, tuỳ hoàn cảnh và nhu cầu.
Quan tâm như thế nào?
Như ngôi nhà mình cư ngụ vậy. Âm phần khác gì dương trạch ? Một nhà mộ nguy nga tráng lệ, ngoại trừ qui mô kiến trúc và thẩm mỹ, đâu có khác gì nấm mồ nơi nghĩa trang, hay hũ cốt đặt ở chùa ? Mộ là
nơi chôn cất phần xác người quá cố, còn hồn người quá cố đang ngụ trong tim người đang sống. Coi trọng phần hồn hay coi trọng phần xác ? Hỏi tự đã có lời đáp.
Loài người có nhiều cách táng, nào địa táng, nào thuỷ táng, nào sơn táng, nào mộc táng (Nam Mỹ), nào hoả táng và hiện nay mượn cái văn minh, cái giàu sang, người ta bắt đầu không gian táng. Thiếu gì những ngôi mộ hoành tráng,bí hiểm ngàn năm sau như mộ Tần Thuỷ Hoàng, mộ Tào Tháo, lăng tẩm Kim Tự Tháp, lăng tẩm Lênin.
Thiếu gì những tàn tro thân xác rắc lên trời chia đều cho sông núi, hoặc rải xuống sông cho mát mẻ linh hồn. Quan trọng không phải là thân xác về với cát bụi,sông nước ở đâu, quan trọng người chết còn gì trong lòng người sống. Trong vòm sao Thái Tuế có sao Long Đức, bảo là cái đức của rồng. Rồng là một sinh ước trừu tượng bí ẩn sao bàn thành chân lý ?
Nên quan tâm:
+ Chớ để người thân của mình an nghỉ với nấm mồ vô chủ.Nên gắng tìm kiếm, qui tập về một nơi, để
hương khói nhớ vọng cội nguồn. Trường hợp không tìm được mộ người thân, nên đặt bàn thờ (trong nhà) hay trong lòng mà tưởng nhớ và dịp tháng Bảy hàng năm nên làm việc phóng sinh (cá hoặc
chim). Tục dân gian tháng Bảy hàng năm là tháng mở cửa Phúc cho tình âm dương gặp nhớ về nhau, phóng sinh hàm nghĩa người chết được siêu thoát, mát mẻ.
+ Nên qui tập mộ về các nghĩa trang,không nên táng người chết nơi quá biệt lập, long mạch linh thiêng đâu chả biết, chỉ biết nguy cơ mất mộ rất dễ xảy ra.Không nên ganh đua nhau xây mộ hoành tráng, to đẹp. Phúc đâu chưa thấy, chỉ thấy sự hợm hĩnh phô trương cho người đời ganh ghét, đố kỵ.
+ Mộ phần bất kể là lớn hay nhỏ,quan lại hay thường dân,quan trọng cần chỗ để tâm chăm sóc, khói nhang ấm tình, cây cỏ tươi xanh.Với mộ huyệt ở nơi xây kim tĩnh, việc khâm liệm kỹ lưỡng, giàu sang thế nào, tuỳ tâm. Với mộ huyệt phải cải táng theo hạn định (3 năm), thì nên khâm liệm kỹ lưỡng, vệ sinh, không nên gói bọc (trong ni lông) quá cẩn thận,bởi nhiều thân xác sau 3 năm chưa hoá hết, việc
lóc thịt lấy cốt chỉ thêm đau lòng.
+ Hoả táng gửi hũ tro cốt vào tháp mộ hoặc chùa là giải pháp an táng tốt nhất (theo thiển ý cá nhân) trên mọi phương diện đất,môi trường,vệ sinh,chăm sóc,dịch chuyển và cả ý nghĩa cát tường trong
quan niệm phong thuỷ.
+ Với các mộ phần lưu niên,không nhất thiết phải xây mộ huyệt lớn,điều kiện có thể, nên thay đất quanh mộ. Giải pháp này cũng như giải pháp thay đất của dương trạch. Đào bốn xung quanh mộ,phía
sau,hai bên khoảng 54cm, phía trước mộ, tiền án, nên dài, rộng gấp đôi là 1,08m. Chiều sâu xung quanh tối thiểu là 54cm. Bỏ hết đất cũ thay bằng cát sạch. Đây là việc làm rất nên coi trọng bởi ý nghĩa tâm
linh hay thực nghiệm đều mang lại lợi ích đáng kể.
+ Cây xương rồng (loại xương rồng dại, cây ông và cây bà) theo dân gian được coi là loại cây chống xung sát rất tốt, nên trồng hai cây phía trước mộ.
+ Và sau cùng, nên đặt một trang thờ ở nơi trang trọng nhất trong nhà, hoặc di ảnh người mất nơi làm việc, đầu giường ngủ hoặc nơi luôn nhắc mình tưởng nhớ, thậm chí để trong lòng. Góc thờ tôn kính đó
giúp việc tu thân tích kết Long Đức, kết hợp với Thanh Long và Long
Phượng của căn nhà cư ngụ mà tạo cát, tránh hung, mà hưởng phúc lộc thọ đời người.
Nguồn Tổng hợp. Lưu ý: Bài đăng để mọi người Tham khảo – tránh những bình luận gây phản cảm – Trân trọng cảm ơn – TTĐ.
#DoanhCao