Lập Mộ Phong Thủy

LẬP MỘ PHONG THỦY

Mộ còn gọi là mồ hay mả, là nơi chôn cất người chết theo phương thức địa táng (chôn xuống đất).Một số hình thức khác như hỏa táng (thiêu xác), thiên táng, huyền táng … thì không có khái niệm mộ

Đặc điểm mộ là một phương thức táng người đã khuất phổ biến toàn thế giới theo hình thức địa táng, mộ thường nằm tập trung ở các nghĩa trang hoặc nằm riêng lẻ, với xác người chết hoặc tro đốt xác chôn bên dưới. Mộ có cái có nhà mồ hoặc có quy mô bề thế hơn được gọi là lăng (từ này thường dùng để chỉ nơi cất giữ di hài của vua chúa và danh nhân).

Việc đặt mộ rất quan trọng. Cái họa phúc mà người xưa nói tới qua cụm từ “Nhất mộ nhì phòng tam bát tự” là nói về việc mộ đặt có được đất được hướng hay không chứ không phải nói về nhà ai đó có bàn thờ to hay bé, đặt chỗ nào trong căn hộ và hàng ngày thắp bao nhiêu nhang, giá trị đồ thờ lớn hay nhỏ.

Mộ là một đơn nguyên độc lập giữa đất trời. Theo cuộc đất và thời gian táng và ý định táng của chủ nhân mà xác định họa phúc cho lục thân trong huyết thống, Trưởng thứ theo đó mà thụ hưởng chứ không ai ban phát theo ý cá nhân được cả – Nó đã được khẳng định trong ý định từ khi an táng rồi, người biết thì phải làm từ công đoạn ấy.

Muốn thay đổi thì phải cải táng hoặc bồi táng lại. Việc cải táng hay bồi táng lại phải căn cứ vào thực tế những biến động xấu xảy ra tới mức cần cân nhắc không chứ đừng tùy tiện. Trong khuôn viên một nghĩa trang. Mình táng theo hướng nào là do hiểu biết của mình mà chọn chứ đừng câu lệ phụ thuộc vào ai. Điều này nên cần người hiểu giúp đỡ nếu mình hiểu không đầy đủ.

Khi kiến phòng lập táng. Dưới góc độ nhỏ của phong thủy bàn về việc phân kim. Ý nghĩa hai chữ phân kỉm trong dương trạch, thiển ý của tôi cũng không quá phức tạp. Bởi một cung hướng dương trạch có độ số là 15 độ (nói hướng cũng như nói tọa). Nếu phân làm 5 kim (tả hai kim ; chính hướng một kim ; hữu hai kim ), mỗi kim có giới hạn ba độ. Muốn luận về lý khí – phải sắp xếp sao. Bởi nhẽ Loan đầu và lý khí không tương giao (khó chọn ). Nếu xảy ra điều đó, ta phải dùng thế tinh. Khi phải chọn thế tinh (độ lệch chính hướng >3 độ ) thì ý nghĩa của việc phân kim về hướng không còn giá trị lớn về mặt ứng dụng. Ở dương trạch, việc luận về phân kim chỉ còn đơn thuần là việc di dời phương vị mà thôi , nó giúp ta hiểu việc di dời hướng sang trái hoặc sang phải là có lợi – mà điều này luận sao là đủ rõ rồi.

Ỏ âm trạch thì có khác, (việc tìm chọn một chân long huyệt tạm gác chưa bàn tới ). Một ngôi mộ gồm hai phần cụ thể :

– Một là phần xương cốt được gói bọc và cất dấu trong lòng Đất

– Hai là phần bia mộ được thể hiện ở cõi dương gian. Đương nhiên phần bia mộ nên luôn đồng hướng với phần xương cốt được gói bọc và cất dấu dưới lòng đất rồi.

Việc xếp sao, luận lý khí như dương trạch, trong đó bao hàm cả ý nghĩa việc phân kim cũng rõ rồi, không cần bàn cãi. Vậy cái điều trăn trở khi lập mộ là gì ?

1) Việc phân kim trong kiến tạo mộ phần còn cần bàn tới là độ sâu nông?

a – Phân kim theo độ sâu nông của địa tầng (thổ nhưỡng )

b – Phân kim theo độ cao thấp của vật chầu chiếu vào huyệt mộ

2) Việc sử dụng thước Đinh Lan cổ vào kiến tạo mộ phần như thế nào ?

a- Vào việc xác định kích thước phần bia mộ. hay

b- Vào việc xác định kích thước cái hòm chứa đựng xương cốt (cái tiểu ), hay

c- Vào việc xác định, điều hòa độ sâu nông theo thổ nhưỡng và vật chầu chiếu huyệt mộ

Cổ nhân có câu ứng dụng trong âm phần là: “TIỀN QUAN HẬU QUỶ”. Nên hiểu hai từ Quan và Quỷ thế nào. Cách xác định độ sâu nông của huyệt mộ theo thuật ngữ “QUAN” được thực hành như thế nào ạ ?

3) Việc xác định sơn giới của ngôi mộ ?

Ngày nay ngay cả một giới hạn cần thiết tối thiểu cho một ngôi mộ là sơn giới và sơn bi cũng không đáp ứng được, Loan đầu đã hoàn toàn bị phá vỡ, chỉ còn trông chờ vào lý khí, thì hãy nói nhỏ lời về huyệt mạch đi cho bớt phần diệu vợi.

Kiến giải tình lý cổ kim việc này có thể cần hàng ngàn trang sách chăng. Phong thủy – môn khoa học thực nghiệm lại chưa có chương nào hướng dẫn chúng ta kỹ năng thực hành cả. Chỉ có những người thầy có kiến thức tích lũy thôi.